ไม่รอช้า Toyota Motor Thailand ส่ง Camry Hybrid เปิดตัวรอบสื่อมวลชนก่อนใคร เปิดตัวครั้งที่ 2 ในเอเชียแต่จะผลิตในไทยที่แรกในโลกก่อนประเทศจีน โดยเห็นแค่ตัวรถเท่านั้นไม่สามารถเปิดดูภายในรถได้รวมถึงรายละเอียดทาง เทคนิคทั้งหมดก็ยังไม่ได้ระบุจนกว่าจะเปิดตัวจริงวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นวันที่ซักถามและเรียนรู้เกี่ยวกับระบบไฮบริดส่งต่อข่าวคราวไปยังผู้ บริโภคก่อนที่จะขายจริง
ตัวรถดีไซน์ให้แตกต่างจากเวอร์ชันปกติด้วย กระจังหน้าเงากึ่งโครเมี่ยมสองชั้นดูล้ำสมัยมากกว่าจะดูหรูหรา ลายกระจังแตกต่างจาก Camry เวอร์ชันปกติที่ Minorchange พอสมควร รวมทั้งกันชนหน้าที่ออกแบบใหม่ให้ลมไหลเวียนได้ลื่นไหลกว่าเดิม ไฟท้ายเปลี่ยนเป็นโคมใสออกสีเงิน ๆ เหมือนตระกูลไฮบริดของ Toyota รุ่นอื่น ๆ
ระบบ Hybrid ที่ Toyota เรียกใช้ชื่อว่า Hybrid Synergy Drive เป็นระบบ Full Hybrid สอดประสานทำงานทั้งเครื่องยนต์ 2AZ-FXE แบบ Atkinson Cycle เวอร์ชันอเมริกาจะได้ 147 แรงม้าส่วนเวอร์ชันที่จำหน่ายในประเทศจะต้องรอสรุปให้แน่ชัดอีกครั้ง แต่ทีมงานยืนยันกับเราว่าเครื่องนี้เติมน้ำมัน E10 ได้เท่านั้น ประกบกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟจากแบตเตอรี่แบบนิกเกิล เมทัล ไฮดราย
หลักการทำงานไฮบริดของ Toyota คงต้องสาธยายให้เข้าใจกันอีกสักรอบครับ
ขณะออกตัว
รถ ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ข้อดีคือการละเว้นใช้เครื่องสันดาปภายในที่ทุกครั้งสตาร์ทรถก็จะเกิดการต่อ ต้านแรงเสียดทานอย่างหนัก ณ ช่วงเวลาหนึ่งทำให้เกิดมลพิษสูง ณ ขณะนั้น
การขับขี่ด้วยความเร็วคงที่และการเร่งความเร็ว
เครื่อง ยนต์จะทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าถูกควบคุมโดยระบบควบคุมอัจฉริยะให้ทำงานกันสมดุล ระหว่างอัตราเร่งและความประหยัด พลังงานส่วนเกินที่ได้จากเครื่องยนต์จะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บประจุ เอาไว้
แต่หากเร่งความเร็วสูงสุดเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะประสานกำลังพร้อมๆกันทันทีเพื่อรีดอัตราเร่ง เสมือนสองแรงแข็งขันกัน
การเติมพลังงานขณะเบรคหรือชะลอรถ
เครื่อง ยนต์หยุดทำงานทันที มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟและเปลี่ยนพลังงานความร้อนที่เกิด จากการลดความเร็วหรือเบรคเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่
การดับเครื่องยนต์ขณะจอด
ระบบ Idle Start-Start ดับเครื่องยนต์ขณะจอดช่วยลดมลภาวะและอัตราสิ้นเปลืองเชิ้อเพลิงได้มาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆ ที่การจราจรติดขัด
ด้วย ระบบทั้งหมดทำให้ Camry Hybrid ประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องเบนซินปกติถึง 30% ลดมลภาวะทางเสียงและมลพิษทางอากาศได้สูงมาก เมื่อมีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทุกคนจะตระหนักว่าจะมีปัญหาอะไรไหม,ราคาเท่าไร งานนี้ Toyota ให้คำตอบพวกเราดังนี้
ราคาจำหน่าย Camry Hybrid จะแพงกว่ารุ่นเดิมเท่าไร? ความทนทานและค่าบำรุงรักษาจะแพงหรือไม่?
คาด ว่าจะไม่เกิน 1.8 ล้านบาทหรือแพงกว่ารุ่นปกติราว 1 แสนบาท เป็นเพราะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีสรรพสามิตรถไฮบริดแค่ 10% รวมทั้งยกเว้นภาษีสำหรับชิ้นส่วนไฮบริดได้แก่ แบตเตอรี่สำหรับประกอบเป็นรถคันจริง และจะพยายามเจรจาของลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง หากเจรจาสำเร็จจะยิ่งตั้งราคาได้ใกล้เคียงกับรุ่นปกติมากเท่านั้น
Toyota ยืนยันว่าความทนทานของระบบไฮบริดไม่แตกต่างจากรถเครื่องสันดาปภายในแท้ ๆ เพราะพวกเขาวิจัย พัฒนา และวางจำหน่ายมา 12 ปีแล้ว จึงมั่นใจว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบกับการใช้งานจริงแล้ว โดยเฉพาะอัตราการเสียของแบตเตอรี่นิกเกิล เมทัล ไฮดราย ของรถโตโยต้าไฮบริดทั่วโลกภายใน 10 ปีมีแค่ 0.002% เท่านั้น
การสร้าง ความมั่นใจว่าแบตเตอรี่จะทนทานเพียงพอหรือไม่ Toyota กล้ารับประกันแบตเตอรี่นานถึง 5 ปี จากเดิม 3 ปีเพื่อ หากหมดระยะประกันแล้วราคาแบตเตอรี่ลูกใหม่คาดว่าราคาจะไม่แพงถึง 2 แสนบาท พวกเรามองว่าคำตอบนี้ย่อหน้านี้คือสิ่งที่จะต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Toyota กดราคาแบตเตอรี่สำรองไว้ที่เท่าไร ผู้บริโภคกลัวมากว่าราคาจะพุ่งกระโดดไปถึง 3-4 แสนบาท
การกำจัด แบตเตอรี่ที่หมดอายุหรือเสียแล้ว Toyota เตรียมการทั้งหมดไว้แล้วตามกฏหมายและมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมระดับโลก ด้วยการรับผิดชอบรีไซเคิลกากแบตเตอรี่ทั้งหมด
Toyota พร้อมด้านการบริการเต็มที่ด้วยการจัดอบรมช่างผู้เชี่ยวชาญบริการหลังการขาย ,การเตรียมอะไหล่พร้อมทุกโชว์รูมและศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศ 308 แห่ง และจัดช่างเทคนิคพิเศษประจำ 5 ภูมิภาคในจังหวัดสำคัญ ๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ช่างในศูนย์บริการไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
เตรียม การพร้อมขนาดนี้ตั้งเป้าจำหน่ายรุ่นไฮบริดสูงถึง 60-70% ของยอดขาย Camry รวมหรือคิดประมาณ 550-700 คัน/เดือน ถือเป็นเป้าหมายที่สูงมาก ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0,2.4 และ 3.5 ลิตรยืนยันว่ายังทำตลาดเหมือนเดิมด้วยรุ่นปรับปรุงโฉมที่รูปร่างหน้าตา เหมือนเวอร์ชันจีนที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อมกราคม
No comments:
Post a Comment