Saturday, September 26, 2009

Hybrid intelligent drive

รูปภาพ

คัมรี...ยนตรกรรมแห่งเกียรติประวัติ
คัม รีเปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ปี พ.ศ. 2525 ซึ่งชื่อ 'คัมรี' ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ แต่มาจากภาษาญี่ปุ่น โดยคำว่า 'คัมมูริ' นี้แปลว่า 'มงกุฎ' ซึ่งคัมรีได้สะท้อนความหมายนี้ออกมาอย่างชัดเจน โดยเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์ระดับกลาง ดีไซน์หรูหรา ห้องโดยสารโอ่อ่า กว้างขวาง สมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยม อีกทั้งในอเมริกา คัมรียังได้รับความนิยม ด้วยการเป็นผู้นำรถซีดานขนาดกลางถึง 11 ปี นับตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน

คัมรีเข้ามาทำตลาดในไทยปลายปี 2536 ด้วยการเป็นรถนำเข้าจากออสเตรเลีย ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 100,000 คัน จากนั้นได้เริ่มประกอบในประเทศ เจนเนอเรชั่นที่ 4 และได้รับความนิยมจากลูกค้าในไทยมากขึ้นตามลำดับ จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 และครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50%

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "กลุ่มลูกค้าของคัมรี ไฮบริด เป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความนำสมัย เน้นประโยชน์ใช้สอยของรถเป็นหลัก โดยเราวางกลยุทธ์ของคัมรี ไฮบริด ภายใต้แนวคิด Inteligent Leader บ่งบอกถึงความเป็นอัจฉริยะในเรื่องของเทคโนโลยี โดยจะสื่อสารเป็น 2 ช่วง... ช่วงแรกสื่อสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี HSD หรือ Hybrid Synergy Drive เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบเกี่ยวกับระบบไฮบริดอย่างถูกต้อง จากนั้นจึงจะแนะนำคัมรี ไฮบริดอย่างเป็นทางการ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง"

นอกจากนี้โตโยต้ายังมีนโยบายให้ส่ง แบตเตอรี่ใช้แล้ว กลับไปจำกัดที่บริษัทผู้ผลิต ณ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อการกำจัดแบตเตอรี่ไฮบริดอย่างถูกวิธี โดยทางโตโยต้า ประเทศไทย จะเป็นผู้ดำเนินการ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

Synergy Drive คือ การผสานพลังอัจฉริยะ... ด้วยระบบไฮบริด THSII
คัม รี ไฮบริด ตอบสนองการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-Cycle รหัส 2AZ-FXE ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ ที่ 6000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 187 นิวตันเมตร บวกกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่ให้กำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์ ที่ 6500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์ 187 นิวตันเมตร ที่ 4400 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 270 นิวตันเมตร ที่ 0-1500 รอบต่อนาที

ชุด มอเตอร์ประกอบด้วย มอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ MG 1 สร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด และส่งกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน MG 2 และยังทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ และมอเตอร์ขับเคลื่อน MG 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนโดยใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากมอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ MG 1 และชาร์จไฟจากการชะลอความเร็ว หรือการเบรก เก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด ลดการสูญเปล่าของพลังงาน

แบตเตอรี่ไฮบริด ชนิด nickle-metal hydride แหล่งเก็บประจุไฟฟ้าสำหรับพลังงานขับเคลื่อน ออกแบบใช้งานยาวนานเทียบเท่าอายุรถยนต์ ปลอดภัยด้วยชุดควบคุม ECU ตัดกระแสไฟฟ้าทันที เมื่อเกิดสิ่งผิดปกติ หุ้มฉนวนไฟฟ้าป้องกันไฟช๊อต พร้อม Service Plug ตัดกระแสไฟ ส่วนที่เก็บแบตเตอรี่ไฮบริด อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยต่อการชน และไม่เปลืองพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังรถ

No comments: